Là huyện vùng cao có điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, trong những năm gần đây, huyện Nậm Pồ đã nỗ lực triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính từ huyện đến xã, nhờ đó đã tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu giải quyết công việc tại các cơ quan, đơn vị, góp phần tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC).
Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện Nậm Pồ
Xác định CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của huyện, ngay từ khi thành lập đến nay, huyện Nậm Pồ đã tiến hành CCHC trên mọi lĩnh vực và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Trên cơ sở kế hoạch CCHC năm, UBND huyện đã tổ chức triển khai thực hiện ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc nhằm đẩy mạnh công tác CCHC theo chức năng nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách; tập trung tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu đối với 6 nội dung CCHC Nhà nước: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy Nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.
Giao dịch tại bộ phận một cửa diễn ra thuận lợi, nhanh gọn
Khi được hỏi đột phá trong công tác cải cách hành chính ở huyện Nậm Pồ, ông Nguyễn Văn Tiếp - Trưởng phòng Nội vụ cho biết: Một trong những điểm đột phá trong cải cách hành chính ở huyện Nậm Pồ chính là thực hiện việc nhắc nhở 01 tháng/lần đối với các cơ quan chuyên môn, UBND các xã về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc để hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh quá hạn. Cùng với việc nhắc nhở khi để hồ sơ quá hạn, huyện còn gắn kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC vào đánh giá cuối năm của các đơn vị, cá nhân có liên quan. Đây là động lực quan trọng để huyện tiếp tục có những giải pháp thiết thực trong công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao vị trí của huyện Nậm Pồ trên bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn huyện trong thời gian tới.
Tỷ lệ văn bản điện tử được trao đổi trên môi trường mạng luôn đạt trên 95%
Để công tác cải cách hành chính đạt hiệu quả tốt nhất, năm 2022 UBND huyện Nậm Pồ tiếp tục có những chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính. Nổi bật là việc tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin gắn với CCHC. 100% máy tính của cán bộ, công chức, viên chức được kết nối mạng Internet băng thông rộng; tỷ lệ máy tính trên cán bộ, công chức, viên chức đạt 100%. Cung cấp và triển khai 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 56 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại cấp huyện, 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 10 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại cấp xã, được tích hợp trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, cổng dịch vụ công trực tuyến quốc gia. Trong đó ứng dụng phần mềm quản lý văn bản điều hành TDOffice từ cấp huyện đến cấp xã và liên thông đến tỉnh và các sở, ban, ngành trong tỉnh, có ứng dụng chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ. Các phần mềm cơ bản khác cũng được quan tâm, sử dụng như Phần mềm quản lý nhân sự, phần mềm quản lý tài chính, phần mềm quản lý tài sản, phần mềm bảo hiểm xã hội,… Việc triển khai, phát hành, thực hiện trao đổi văn bản giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử, tỷ lệ văn bản điện tử trao đổi trên môi trường mạng luôn đạt trên 95%.
Các thủ tục hành chính được niêm yết tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện
UBND huyện tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông; cung ứng đầy đủ cơ sở vật chất đảm bảo điều kiện làm việc, đưa 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ra tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận TN&TKQ cấp huyện và cấp xã. Thực hiện TN&TKQ qua hệ thống một cửa điện tử của tỉnh tiếp tục được sử dụng tại Bộ phận TN&TKQ, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã của huyện đã cho những kết quả ban đầu. Ông Lò Văn Nam - Nhân viên phụ trách Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện cho biết: Trong năm 2022 UBND huyện đã tiếp nhận 2.890 hồ sơ; 100% số hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền cấp huyện và cấp xã trong năm 2022 được giải quyết trước hạn; thực hiện 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã được thực hiện theo cơ chế một cửa và 100% hồ sơ TTHC được TN&TKQ qua Hệ thống một cửa điện tử của tỉnh.
Trong năm 2022 UBND huyện đã thực hiện truyền thông về CCHC nói chung và công tác cải cách TTHC nói riêng được hơn 5.000 lượt người đến thực hiện giao dịch TTHC tại cả cấp huyện và cấp xã. Tại Bộ phận TN&TKQ đã thực hiện hướng dẫn người dân thực hiện nộp hồ sơ TTHC trực tuyến tại nơi sinh sống mà không cần trực tiếp đến tận nơi giao dịch TTHC mới thực hiện được. Qua tuyên truyền số lượng hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến tại cấp huyện và cấp xã được tăng lên một cách nhanh chóng. So với năm trước số lượng hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến tại cấp huyện cao hơn; năm 2022 hồ sơ trực tuyến cấp huyện đạt 73,67% tăng 14,82% so với năm 2021, cấp xã đạt 51,23% tăng 13,24 %. Đến giao dịch tại UBND huyện, anh Lò Văn Lâm bản Phiêng Ngúa, xã Nậm Chua chia sẻ: Mình đến giao dịch tại Bộ phận một cửa của huyện và được cán bộ hướng dẫn, giúp đỡ rất tận tình; thủ tục được thực hiện nhanh gọn và rất thuận tiện, không phải chờ đợi lâu, mình rất hài lòng với cách cán bộ hướng dẫn giúp mình làm thủ tục.
Trang TTĐT huyện tạo môi trường giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền
Kết quả của công tác cải cách hành chính năm 2022 có ý nghĩa quan trọng tạo sức lan tỏa sâu rộng; góp phần vào thành quả đáng mừng tiến tới kỷ niệm 10 năm ngày thành lập huyện (23/6/2013 - 23/6/2023) và là động lực để trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong lộ trình xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp và năng động, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.