Trong quá trình xây dựng và phát triển, trường mầm non Nậm Khăn đang tự khẳng định vị thế với một tên gọi mới- trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1; góp phần nâng tổng số trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trong toàn huyện. Đây là nhiệm vụ quan trọng gắn liền với mục tiêu xây dựng nông thôn mới của các địa phương.
Toàn cảnh trường mầm non Nậm Khăn
Trường mầm non Nậm Khăn, huyện Nậm Pồ được thành lập từ năm 2009, trải qua quá trình xây dựng và phát triển với muôn vàn khó khăn, thử thách cùng sự nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhà trường; sự chung tay vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự đoàn kết đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong xã; năm học này, trường mầm non Nậm Khăn đề nghị UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Theo số liệu thống kê, những năm đầu thành lập huyện, nhà trường có 7 điểm bản lẻ; 23 cán bộ quản lý, giáo viên; 11 lớp học với 183 em. Học sinh chủ yếu là người dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú; Phần lớn người dân là hộ nghèo và hộ cận nghèo, đời sống còn gặp rất nhiều khó khăn và thiếu thốn. Cơ sở hạ tầng đã có nhưng vẫn còn nhiều nhà lớp học tạm, mượn. Thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đã được cung ứng nhưng mới đáp ứng được phần nào các lớp mẫu giáo 5 tuổi. Phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo còn chưa được trú trọng, nhân rộng. Đến năm học 2018-2019 này, ai cũng dễ dàng nhận ra một ngôi trường khang trang, sạch đẹp với môi trường giáo dục thân thiện. Điều đó được khẳng định từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, cảnh quan môi trường; số lớp và số học sinh tăng mạnh từ điểm trường chính tới các điểm trường lẻ. Tính đến thời điểm này toàn trường có 28 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Giáo viên dạy giỏi các cấp chiếm 60%. Có 17 lớp với 250 học sinh trong đó, mẫu giáo 13 lớp với 179 học sinh; nhà trẻ 4 lớp với 71 học sinh. Tổng số phòng kiên cố: 7; 3 cứng: 5. 100% trẻ đều học 2 buổi trên ngày, được theo dõi bằng biểu đồ phát triển và được ăn bán trú tại điểm trường chính và các điểm trường lẻ.
Lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia đã được Ban giám hiệu nhà trường xây dựng trong nhiều năm, dựa trên 5 tiêu chí: Tổ chức và quản lý; đội ngũ giáo viên và nhân viên; chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ; quy mô trường, lớp, cơ sở vật chất và thiết bị; thực hiện xã hội hóa giáo dục. Với mỗi tiêu chí nhà trường đã xây dựng kế hoạch rõ ràng, cụ thể và phân công hợp lý để mỗi tiêu chí đều được thực hiện đảm bảo theo lộ trình đã đề ra. Tuy nhiên đối với các trường mầm non thuộc vùng khó khăn như mầm non Nậm Khăn thì tiêu chí về cơ sở vật chất bao giờ cũng là tiêu chí nan giải nhất bởi lẽ do địa bàn rộng, nhiều điểm bản xa trung tâm, đường đi lại đến các điểm bản chủ yếu là đường dân sinh, đường nhỏ, nhiều dốc cao và trơn trượt nhất là vào những ngày trời mưa như điểm Huổi Noỏng, Huổi Vang, Nậm Pang…cho nên việc đi lại, vận chuyển nguyên vật liệu, đồ dùng, đồ chơi vô cùng vất vả. Các thầy cô giáo và người dân thường vận chuyển bằng xe máy hay gùi sau lưng đi bộ vận chuyển đồ lên tới các điểm trường. Các công trình theo hướng kiên cố hóa đã được đầu tư xong vẫn chưa đáp ứng đồng bộ, nhà trường vẫn còn 5 lớp học theo mô hình “3 cứng”. Từ những khó khăn trên trong suốt quá trình phấn đấu, xây dựng của nhà trường đã làm tốt công tác tham mưu với các cấp có thẩm quyền trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng, cấp kinh phí mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi hàng năm. Bên cạnh đó tập thể nhà trường với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, cố gắng rất nhiều trong việc cải tạo cảnh quan môi trường từ điểm trường chính tới các điểm trường lẻ. Nói về vấn đề này Cô Nguyễn Thị Chinh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong những năm qua nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng và cấp kinh phí mua sắm hàng năm. Trực tiếp là sự vào cuộc của Phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc chỉ đạo xây dựng, cải tạo cảnh quan môi trường nhà trường. Tổ chuyên môn mầm non trong việc giúp đỡ về chuyên môn, tư vấn về xây dựng môi trường giáo dục. Song để có thành quả như ngày hôm nay đòi hỏi nhà trường cũng phải nỗ lực hết mình. Mỗi cá nhân trong nhà trường tự xác định đây là công việc thường xuyên của nhà trường chứ không phải vì danh hiệu mà trường đạt được.”
Một số hình ảnh lao động tập thể tại trường mầm non Nậm Khăn
Không thể kể hết được đã có bao nhiêu buổi lao động của tập thể nhà trường, nhân dân, phụ huynh, của các đơn vị trường trong huyện, trong xã về để giúp đỡ nhà trường cải tạo, tu sửa cảnh quan môi trường. Những đợt bồi dưỡng sinh hoạt chuyên môn, chuyên để các cấp đã được tổ chức. Rất nhiều đoàn từ thiện được Hội Chữ thập đỏ Huyện kết nối trên mọi miền Tổ quốc đến ủng hộ các vật tư, thiết yếu cho người dân và các em học sinh nơi đây. Rồi hình ảnh những cô giáo mầm non bé nhỏ một mình một điểm bản không điện, không sóng điện thoại, một mình bên các em học sinh với bao nhiêu công việc từ chăm sóc đến dạy dỗ. Tôi nhớ rất rõ trong một lần đến thăm bản Huổi Noỏng đây là bản xa nhất của trường mầm non Nậm Khăn. Học sinh 100% là dân tộc Khơ Mú. Bố mẹ chủ yếu là sống ở lòng hồ gần như phó mặc các cháu cho cô giáo. Ngoài giờ lên lớp cô còn phải nấu cơm, coi trẻ ngủ trưa, rồi thường xuyên tắm gội cho các em. Tâm sự với em tôi được biết: Cô giáo Tâm năm nay 21 tuổi, chưa có gia đình vì thế em xung phong lên dạy ở điểm bản Huổi Noỏng. Lúc đến nhận lớp em vô cùng lo sợ vì đường đi rất là xa và khó đi. Học sinh thì đông, các em toàn là người dân tộc Khơ Mú. Song ở đây vì bận bịu với công việc nên em cũng dần quên đi nỗi vất vả, sợ hãi. Em có nói rằng “được gặp các chị ở đây em rất là vui” câu nói của cô giáo nhỏ bé đó cứ để lại trong tôi bao suy tư về nghề và thầm cảm phục nghị lực của em. Một cô giáo chỉ có thể nói là tấm gương sáng vươn lên bằng lòng yêu nghề.
Giờ đón trẻ tại lớp MGG 3+4+5, bản Huổi Noỏng Trường Mầm non Nậm Khăn
Được biết, năm học 2018-2019, toàn ngành phấn đấu có thêm 5 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó: Cấp tiểu học đã có quyết định công nhận của UBND tỉnh đối với 3 trường Tiểu học Chà Cang, PTDTBT TH Na Cô Sa, PTDTBT TH Nà Hỳ số 2; Cấp mầm non có trường mầm non Pa Tần và mầm non Nậm khăn đã có kết luận tại buổi làm việc với đoàn thẩm định cấp tỉnh và sẽ sớm có quyết định công nhận trong cùng năm học. Ông Nguyễn Xuân Thuận Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Trong những năm qua ngành luôn xác định hai nhiệm vụ trọng tâm cần ưu tiên quan tâm hàng đầu đó là xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục. Đây là hai nhiệm vụ mà ngành nhận thấy còn gặp nhiều khó khăn nhất trong quá trình tiếp nhận và chỉ đạo thực hiện. Xác định được nhiệm vụ trên ngành đã cho rà soát, xây dựng và thực hiện theo lộ trình để từng bước giải quyết từng khó khăn. Bên cạnh đó ngành đưa ra nhiều giải pháp mang tính đột phá để tháo gỡ những khó khăn chung và nâng dần chất lượng giáo dục trên địa bàn. Hai nhiệm vụ trên cũng là là tiêu chí mà đối với các nhà trường xây dựng trường chuẩn quốc gia phải làm tốt. Vì vậy ngành luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với các trường trong lộ trình đăng ký xây dựng trường chuẩn quốc gia để làm sao các trường đều được công nhận theo đúng lộ trình xây dựng”.
Buổi làm việc của đoàn thẩm định trường chuẩn quốc gia mức độ 1
Trong giai đoạn hiện nay, khi cơ sở hạ tầng đang được hoàn thiện đồng bộ theo hướng kiên cố hóa thì vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn sẽ là mục tiêu chung của toàn ngành. Trong đó, công cuộc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia sẽ là mục tiêu đặt ra cho mỗi nhà trường. Tuy nhiên khi bắt tay vào thực hiện sẽ còn gặp vô vàn khó khăn, thách thức. Nhưng bằng sự đoàn kết, nghị lực phấn đấu, sự đồng lòng của các tập thể nhà trường; sự ủng hộ nhiệt tình của cấp ủy, chính quyền các cấp; toàn ngành Giáo dục và Đào tạo sẽ cố gắng khắc phục khó khăn và khẳng định chất lượng giáo dục huyện nhà./.