(Dân Việt) Nậm Pồ là huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên, cách trung tâm tỉnh lỵ tới 140km, giao thông rất khó khăn. Bắt tay vào xây dựng NTM, Nậm Pồ đã có những ưu tiên trong phát triển văn hóa – thông tin nhằm giúp bà con nâng cao nhận thức, xứng đáng là những chủ nhân của NTM trên địa bàn.
Nông dân Na Cô Sa (Nậm Pồ, Điện Biên) thực hiện không thả rông gia súc để nâng cao hiệu quả chăn nuôi gắn với bảo vệ rừng và nguồn nước sạch. Ảnh: B.T
Đặc biệt, hoạt động chiếu bóng lưu động ở Nậm Pồ được khai thác triệt để vào công tác tuyên truyền cả về mặt tần suất và chất lượng tác phẩm trình chiếu. Chỉ trong 6 tháng đầu năm đã thu hút gần 29.000 lượt người xem với 83 buổi chiếu. Tại những điểm chiếu bóng này, những phim tư liệu về kinh tế - văn hóa, xã hội của đất nước, của tỉnh được chuyển tải đan xen, giúp người dân cảm thụ tốt hơn về những cái mới, cái hay để học và làm theo.
Dù còn nhiều khó khăn nhưng Nậm Pồ đã được phủ sóng internet và sóng điện thoại di động tới 100% số xã và cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn. Hệ thống đài truyền thanh không dây cũng đã triển khai ở hầu hết các xã với 220 điểm loa truyền thanh, 92/132 bản trong huyện có loa truyền thanh công cộng. Những nỗ lực đó đã giúp Nậm Pồ có những khởi sắc trong đoàn kết toàn dân xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở.
Đến hết tháng 6, toàn huyện đã có 4.611 hộ (đạt 103% kế hoạch năm) đăng ký đạt danh hiệu “Gia đình Văn hóa”; 77 bản (đạt 140% kế hoạch năm) đăng ký đạt “Bản văn hóa”; 5 xã đăng ký đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (166,7% kế hoạch năm)…