Trong kì thi chọn Học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa và giải toán trên Máy tính cầm tay lớp 12 năm nay, đội tuyển của trường PTDTNT THPT Nậm Pồ có 26/33 em học sinh dự thi đạt giải, đáng chú ý là 01 em đạt giải nhì môn Vật lý và giải nhì Giải toán trên máy tính cầm tay – môn khoa học tự nhiên được cho là khó có giải với học sinh vùng cao. Đây là bước đột phá, là thành tích rất đáng tự hào của thầy và trò trường sau những tháng ngày nỗ lực quyết tâm cao độ.
Thầy Hiệu trưởng và các em học sinh lớp 12, năm học 2020-2021 trong lễ trưởng thành (ảnh: NTCC)
Bước đầu với những khó khăn thử thách lớn…
Trường PTDTNT THPT Nậm Pồ được thành lập năm 2014theo Quyết định số 825/QĐ-UBND ngày 27/10/2014 của UBND tỉnh Điện Biên ngay sau khi huyện Nậm Pồ hơn 1 năm tuổi. Năm học 2018-2019, nhà trường mới chính thức đi vào hoạt động với quy mô 03 lớp 10, tổng số 105 học sinh, 18 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và sử dụng chung cơ sở vật chất với trường PTDT BT THCS Nà Hỳ do chưa có trụ sở riêng.
Năm học đầu tiên với nhiều “cái thiếu”:thiếu phòng học, phòng nội trú,các phòng chức năng; thiếu cán bộ quản lý, thiếu giáo viên; thiếu nước sinh hoạt, sân chơi, bãi tập,…Không chỉ vậy,các em học sinh của trường phần lớn là con em dân tộc vùng sâu, vùng xa, có điều kiện kinh tế khó khăn, cho nên phụ huynh thường ít quan tâm đến việc học tập; khi theo học tại trường, đa số học sinh chưa quen với lối sống và hoạt động tập thể. Những khó khăn, thiếu thốn về cơ sở vật chất, về nền nếp học sinh nội trú hay thiếu giáo viên thì có thể khắc phục nhưng điều đáng lo ngại nhất là chất lượng của học sinh, trong đó có việc làm sao để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, làm sao để có nhiều học sinh giỏi, thầy Nguyễn Văn Tập - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Khó khăn thử thách càng lớn thì nỗ lực và quyết tâm càng cao…
Đó là sự nỗ lực, quyết tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, chia sẻ với chúng tôi, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Tập cho biết: nhà trườngluôn coi việc đào tạo học sinh mũi nhọn là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác giáo dục toàn diện.Ngay từ năm học đầu tiên, nhà trường chỉ có 03 lớp 10 với 105 học sinh nhưng tập thể nhà trường đã luôn quan tâm phát triển, khích lệ giáo viên xây dựng nguồn học sinh giỏi; đưa việc đào tạo học sinh giỏi vào nhiệm vụ phải thực hiện xuyên suốt. Đồng thời, nhà trường yêu cầu giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu, phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, kích thích sự hứng thú, tính tích cực, độc lập nghiên cứu của học sinh. Để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên yêu cầu các giáo viên bộ môn phân loại học sinh, từ đó xây dựng nội dung học theo từng đối tượng. Đối với đội tuyển thi học sinh giỏi, nhà trường tiến hành ôn thi gối cấp và vượt cấp, yêu cầu các giáo viên dạy ôn thi đội tuyển phải tạo sự liên kết trong các dạng đề ôn tập để các em thi vượt cấp có thể tiếp thu một cách tốt nhất.
Khó khăn về cơ sở vật chất nhưng thầy trò đội tuyển vẫn tận dụng những góc nhỏ yên tĩnh, miệt mài ôn luyện (ảnh: NTCC)
Giáo viên ôn luyện cho đội tuyển thi học sinh giỏi của trường cũng đã có nhiều nỗ lực trong dạy học và tích cực học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu giảng dạy. Là thầy giáo trẻ, mới ra trường nhưng thầy Bùi Quang Thế - giáo viên giảng dạy môn Vật lý đã khẳng định năng lực dạy học của mình trong ôn luyện học sinh giỏi khi có nhiều học sinh đạt giải, thầy chia sẻ: “Để phát hiện và bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi, trước hết giáo viên phải tự trau dồi kiến thức cho mình; luôn tôn trọng học trò, gần gũi, chia sẻ và truyền đạt kiến thức theo từng đối tượng học sinh, quan tâm khích lệ kịp thời để các em phát huy hết khả năng của mình”. Là giáo viên có kinh nghiệm trong ôn thi học sinh giỏi,cô Hoàng Thị Huệ - giáo viên dạy môn Lịch sử chia sẻ: “Từ việc ôn luyện cho các em, chúng tôi cũng tự củng cố nâng cao kiến thức chuyên môn cho bản thân. Đôi khi thời lượng dạy chính khóa không đủ, chúng tôi phải bố trí ôn tập cho các em vào buổi tối. Bên cạnh đó, chúng tôi cho các em luyện nhiều dạng đề khác nhau giúp các em có phản ứng nhanh nhất trước các dạng đề. Mặc dù nhà trường còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, vì học chung với trường cấp 2 nên chúng tôi phải tận dụng những phòng kho, phòng họp hay phòng ở của học sinh để làm nơi ôn thi. Các thầy cô và học sinh nhà trường vẫn luôn cố gắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.
Đó còn là sự nỗ lực không ngừng của học trò. Em Trần Thị Ngân – học sinh lớp 12C1, đạt giải Ba môn vật lý chia sẻ:“Để đạt được kết quả này, em đã cố gắng học tập; ngay từ đầu em đã đặt ra cho mình mục tiêu: phải cố gắng hết sức, không thể thất bại, nhất định phải thành công, không được phụ công lao dạy dỗ của các thầy cô”. Em Sùng Minh Sàng, – học sinh lớp 12C1(nhà ở bản Nậm Chim 2, xã Si Pa Phìn) đạt giải Nhì môn Vật lý và giải toán trên máy tính cầm tay cũng chia sẻ thêm: “Bạn đừng ngại, đừng tự ti hay mặc cảm khi mình là người dân tộc thiểu số bởi ở ngôi nhà chung này chúng ta luôn có tình yêu thương của các thầy cô, được các thầy cô chăm sóc từng bữa cơm, giấc ngủ, chúng ta phải thực sự quyết tâm và chăm chỉ học tập để trở thành người có ích cho quê hương”.
Quyết tâm càng cao, nỗ lực càng nhiều, chiến thắng càng vinh quang….
Số lượng và chất lượng các em học sinh đạt giải của trường không ngừng tăng lên qua từng năm. Những nỗ lực, cố gắng của thầy và trò nhà trường đã được đền đáp xứng đáng. Năm học đầu tiên, nhà trường có 19 em học sinh đạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 10 cấp tỉnh. Năm học 2019-2020, mặc dù trường chưa có học sinh lớp 12 nhưng đã mạnh dạn thành lập đội tuyển ôn luyện cho 33 em học sinh lớp 11 thi vượt cấp chương trình lớp 12, trong đó có 16 em xuất sắc đạt giải.
Năm học 2020-2021, trường có 51 em học sinh đạt giải cấp tỉnh các môn văn hóa và máy tính cầm tay, xếp thứ 7/33 trường THPT toàn tỉnh, có 02 em được lựa chọn tham gia đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học. Đáng chú ý, trong năm học này, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của trường đã đạt 100%; điểm thi trung bình môn toàn trường xếp thứ 4/39 đơn vị có thí sinh dự thi. Đặc biệt, có 2 em học sinh thi đỗ Học viện An ninh Nhân dân và Học viên cảnh sát với điểm số cao trên 27 điểm.
Năm học này, nhà trường đã xuất sắc giành 26 giải, trong đó có 02 giải nhì, 09 giải ba, 15 giải khuyến khích, xếp thứ 6/33 đơn vị trường có học sinh dự thi.Với những tâm huyết, nỗ lực cống hiến hết mình, Thầy giáo Nguyễn Văn tập – Hiệu trưởng nhà trường đã vinh dự là một trong số 191 cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu được Bộ Giáo dục và Đào tạo vinh danh.
Sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện góp phần thúc đẩy phát triển GD&ĐT (Ảnh: Đ/c Lê Khánh Hòa – TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện thăm và tặng quà giáo viên, học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi).
Có thể nói, chất lượng giáo dục của huyện miền núi, biên giới có nhiều đặc thù nên sẽ khó so sánh với những vùng miền khác.Nhưng thành tích ngày hôm nay của thầy và trò trường PTDTNT THPT Nậm Pồ đã minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò nhà trường,đánh dấu mốc cho thành công bước đầu trên chặng đường phát triển của giáo dục vùng cao. Mong muốn các em sẽ tiếp tục cố gắng học tập để sau này cống hiến cho huyện và góp phần thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số, giai đoạn 2021-2025 như lời người đứng đầu cấp ủy, Bí thư Lê Khánh Hòa đã chia sẻ./.