Huyện Nậm Pồ được thành lập từ năm 2012 (trên cơ sở chia tách 10 xã của huyện Mường Nhé và 5 xã của huyện Mường Chà). Trước năm 2012, hệ thống đường giao thông trên địa bàn huyện Nậm Pồ kém phát triển, trừ một số xã có quốc lộ 4H chạy qua (Si Pa Phìn, Phìn Hồ, Chà Nưa, Chà Cang); đường giao thông đến trung tâm những xã còn lại hầu hết là đường đất, nằm trên địa hình hiểm trở: núi cao, vực sâu, cùng với phần lớn cấu trúc địa chất trên địa bàn không ổn định, khi gặp mưa nhiều thường xảy ra tình trạng trượt, sụt, sạt đất đá gây ách tắc giao thông. Điển hình là các tuyến đường: Chà Cang - Nà Khoa; Nà Khoa - Nà Hỳ; Nà Hỳ - Nà Bủng; Nà Khoa - Na Cô Sa; Nà Hỳ - Mốc 4… mùa mưa thường xảy ra sụt, sạt đường khối lượng lớn, làm tắc nghẽn giao thông thời gian dài và rất khó khắc phục, sửa chữa. Đặc biệt, năm 2009 sạt đồi làm mất đường đoạn khu vực Vàng Lếch, tuyến Chà Cang - Nà Khoa làm ách tắc giao thông trong thời gian dài khiến các xã Nà Khoa, Nà Hỳ, Nà Bủng bị cô lập gần 1 tháng. Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khu vực bị cô lập tăng đột biến: mì tôm có nơi bán 20.000 đồng/gói; mỡ lợn 300.000/lít. Bên cạnh đó, việc thường xuyên ách tắc giao thông vào mùa mưa ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác thu hoạch, mua bán sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Anh Tao Văn Phóng, bản Nà Hỳ 1, xã Nà Hỳ cho biết: Cuối mùa mưa hàng năm là thời điểm nông dân thu hoạch ngô, lúa mùa. Có năm, do tắc đường, tư thương không thể vào thu mua ngô, người dân thiếu phương thức bảo quản nên ngô bị mọt, khi đường thông tư thương vào mua thì ngô của một số gia đình đã bị mọt, bán cũng không được, mà dùng để nuôi gia súc, gia cầm cũng chẳng xong vì ngô mọt rất đắng.
Trước thực trạng trên, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Nậm Pồ luôn xác định tập trung nguồn lực phát triển giao thông, đặc biệt là giao thông nông thôn là nhiệm vụ quan trọng. Huyện tập trung nguồn lực nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường liên xã; đường nối từ trung tâm huyện đến các vùng kinh tế trọng điểm; mở mới và nâng cấp các tuyến đường liên thôn, bản với yêu cầu đảm bảo giao thông thông suốt các mùa trong năm. Mỗi năm từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước; vốn các chương trình mục tiêu quốc gia; vốn ODA; vốn huy động của doanh nghiệp, đóng góp của cộng đồng, nhân dân trên địa bàn, huyện Nậm Pồ đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ được ưu tiên hoàn thành, nâng cấp các đường ô tô từ trung tâm huyện hoặc nối từ quốc lộ, tỉnh lộ tới trung tâm các xã giao thông đi lại khó khăn, thường bị chia cắt mùa mưa lũ; ưu tiên nâng cấp các tuyến đường nối những vùng kinh tế trọng điểm của huyện. Một số tuyến đường quan trọng: km45 (quốc lộ 4H) - Nà Hỳ; trục đường chính khu vực trung tâm huyện; trung tâm huyện - Nà Hỳ - Nà Bủng... có tổng mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng đang được các cơ quan chức năng, nhà thầu khẩn trương thi công nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng. Thời gian gần đây, từ các nguồn vốn: Nghị quyết 30a; nông thôn mới huyện đầu tư xây dựng các tuyến giao thông: Nậm Củng - Hô Củng - Huổi Anh (xã Chà Tở); bê tông hóa các tuyến đường: Bản Mới 1, 2 (xã Chà Cang); Ngải Thầu 1, 2 (xã Nà Bủng). Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng tích cực vận động nhân dân hiến đất làm đường mới và mở rộng đường cũ, nhân rộng mô hình “Nhà nước hỗ trợ vật tư, vật liệu, nhân dân đóng góp công sức”; sử dụng tư vấn giám sát cộng đồng.
Hiện nay, huyện Nậm Pồ có 890,607km đường giao thông các loại. Trong đó, 88km quốc lộ; 129km tỉnh lộ; 122,1km đường huyện và trên 550km đường xã, giao thông liên thôn, bản. 66,7km đường giao thông do huyện quản lý đã được nhựa hóa, bê tông hóa; các tuyến còn lại hầu hết là đường cấp phối, đường đất. Mạng lưới giao thông trên địa bàn cơ bản đảm bảo thông suốt các mùa, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương của nhân dân trên địa bàn.