Để tiếp tục giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, huyện Nậm Pồ luôn chú trọng làm tốt công tác tiếp dân để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, trăn trở, tạo được niềm tin trong nhân dân. Ban tiếp công dân thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện là một trong những điển hình như thế.
Thành lập vào tháng 6 năm 2015, Ban Tiếp công dân huyện có chức năng tham mưu giúp Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tiếp công dân theo quy định của pháp luật. Trong những năm qua, cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện đã tiếp hàng trăm lượt công dân với hơn 90 đơn thư, trong đó có gần 20 đơn khiếu kiện đông người; nội dung công dân đến kiến nghị, đề nghị, khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung trong lĩnh vực giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội, tranh chấp đất đai. Ban tiếp công dân đã tham mưu giải quyết cơ bản các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
Tại các cuộc họp giao ban, Lãnh đạo Văn phòng HĐND-UBND chủ động nắm tình hình công tác tiếp dân để tham mưu hiệu quả cho Lãnh đạo huyện
Xác định công tác tiếp công dân là cầu nối trực tiếp, hữu hiệu nhất để lãnh đạo gần và sát dân hơn. Thông qua tiếp dân, lãnh đạo sẽ có cơ hội nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, những băn khoăn, trăn trở của dân và tạo được niềm tin trong nhân dân. Nhưng phải thấu hiểu, Ban tiếp công dân là những người tham mưu cho lãnh đạo huyện tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo chứ không phải tham mưu trực tiếp giải quyết cụ thể từng vụ việc. Thế mà, chỉ cần có thắc mắc, bất kể vấn đề gì hay cơ quan chuyên môn giải quyết không thỏa đáng là người dân “tìm” đến cán bộ tiếp công dân.Trò chuyện với chúng tôi, chị Mùa Thị May, Văn phòng HĐND-UBND, chuyên viên phụ trách công tác tiếp công dân chia sẻ:Có lẽ, chẳng mấy công việc nào lại áp lực như cái “nghề tiếp dân”. Thôi thì đủ loại vui, buồn, bức xúc của hàng chục, hàng trăm người cứ trút vào người cán bộ tiếp công dân mỗi ngày. Chị kể: Có trường hợp, người dân nhếch nhác, đi chân đất đến cơ quan, tay cầm theo lá đơn (nhờ người khác viết hộ), không nói được tiếng phổ thông, chị không hiểu được đành phải chạy sang đồng nghiệp để nhờ phiên dịch hộ; lại có một số trường hợp chẳng biết ấm ức hay bức xúc từ đâu, gặp cán bộ tiếp dân là cứ khóc òa hay chửi bới liên tục. Gặp trường hợp này, chị chỉ ngồi im lặng lắng nghe, ân cần hỏi thăm, chia sẻ động viên và quan trọng hơn, chị luôn đặt mình vào hoàn cảnh của dân để thấu hiểu và cuối cùng là phải “tùy cơ ứng biến”. Nhiều áp lực là vậy nhưng bản thân chị luôn lấy đó làm niềm vui và càng vui hơn khi búc xúc của người dân được giải quyết thỏa đáng.
Ban tiếp công dân thực hiện việc tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật
Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND-UBND huyện, công tác tiếp công dân đã có nhiều đổi mới và chuyển biến tích cực, các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, từng bước giải quyết dứt điểm; đã xử lý, giải quyết được tình trạng công dân cố tình đeo bám khiếu kiện, gây mất trật tự tại khu vực Trụ sở cơ quan Nhà nước. Có thể nêu ra một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp đã được huyện tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân, điển hình như: Vụ việc khiếu nại đòi trả lại đất, đền bù phá hoại tài sản của bà Lê Minh Thoa, xã Nà Hỳ; vụ việc đề nghị xem xét việc trả tiền đền bù số đất cho gia đình ông Hờ A Khu, bản Huổi Thủng 2, Na Cô Sa bị mất đất khi làm đường; vụ việc Nhân dân bản Nậm Nhừ con không đồng ý đi bầu cử Đại biểu quốc hội vì từ năm 2004 đến nay bản không được Nhà nước quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng; vụ khiếu nại của nhân dân 6 bản ở xã Si Pa Phìn tranh chấp đất đai giữa nhân dân sở tại với nhân dân tái định cư; vụ nhân dân bản Phìn Hồ, xã Phìn Hồ kiến nghị nhà nước làm đường bê tông, xây cầu, kéo điện lưới quốc gia cho bản; vụ việc ông Giàng A Dính, bản Huổi Tang, xã Nậm Tin kiến nghị chia ranh giới đất rừng giữa bản Huổi Tang và bản Vàng Lếch;…
Có được kết quả đó, trước hết là sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt, sâu sát, cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với phương châm “Công bằng, công tâm, khách quan”; quan điểm “sai đâu, sửa đó, không bao che, né tránh trách nhiệm”; quan tâm và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân" của huyện. Kết quả đó cũng thể hiện sự cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn, thử thách để luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của cán bộ, công chức trong Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đó, công tác tiếp dân và tham mưu xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân vẫn còn những tồn tại, như việc tham mưu đôn đốc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan, phòng, ban, các xã ngành còn chưa thường xuyên, công tác tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo cần phải đổi mới hơn nữa để bắt kịp với yêu cầu ngày càng cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện; nhiều cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND các xã chưa báo cáo về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định. Điều đó cùng với áp lực, tính phức tạp của công việc cũng là những trăn trở, khó khăn, thách thức đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý và tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc Văn phòng HĐND-UBND huyện phải cố gắng nhiều hơn nữa, nâng cao trách nhiệm hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao.
Tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân là công việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, đòi hỏi cán bộ làm công tác tiếp dân không chỉ có trình độ chuyên môn vững, am hiểu pháp luật, nắm vững các chế độ, chính sách, có bản lĩnh chính trị, kiên trì, trung thực, công tâm, khách quan mà còn phải có tấm lòng nhân hậu, bao dung, cảm thông chia sẻ, gần gũi với nhân dân. Đồng chí Tao Thị Thu Hường – Trưởng Ban tiếp công dân cho biết: Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo tinh thần chỉ đạo và quyết tâm của Lãnh đạo huyện, Ban Tiếp công dân đã và đang tích cức triển khai thực hiện những nhiệm vụ công tác trọng tâm, đó là: Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác tham mưu, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là tham mưu giải quyết từng bước dứt điểm các vụ việc phức tạp, kéo dài còn tồn đọng.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của huyện và việc nêu cao quyết tâm không để cán bộ tiếp công dân là “chim đưa thư”, tức là chuyển kiến nghị, phản ánh, khiếu nại tố cáo của dân đến cơ quan có thẩm quyền; mà thay vào đó, có thể tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định để hiệu quả công tác tiếp công dân càng được nâng cao.Tin rằng, Ban tiếp công dân huyện Nậm Pồ sẽ luôn đoàn kết, khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên, tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao./.