Thời gian qua, UBND xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ đã không ngừng đẩy mạnh cải cách hành chính. Trong số đó, thông qua bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, nhiều thủ tục hành chính đã được giải quyết nhanh gọn, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp khi đến giao dịch.
Trong thực hiện CCHC, UBND xã Nà Hỳ đã tập trung làm tốt các công tác như: Tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo các điều kiện hoạt động cho bộ phận “một cửa”; Nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, hiệu quả và thuận lợi cho người dân; Tăng cường tuyên tuyền, giáo dục về nhận thức nhằm thay đổi tư duy của người dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc hành chính; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận một cửa gắn với việc thực hiện giải quyết hành chính cho công dân đúng theo trình tự quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, UBND xã thường xuyên thực hiện nghiệm túc công tác niêm yết công khai, tuyên truyền các thủ tục hành chính đã tạo nhiều thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và cán bộ thực thi nhiệm vụ; thường xuyên cập nhật công khai các Quyết định của UBND tỉnh như: Quyết định về công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực hộ tịch; Quyết định công bố thủ tục hành chính về lĩnh vực chứng thực..vv. thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Bà Lang Thị Nương, Phó Chủ tịch UBND xã Nà Hỳ cho biết: Đối với xã Nà Hỳ xác định cải cách hành chính giữ vai trò quan trọng. Vì vậy xã quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm cải cách hành chính. Trong đó, xã đặc biệt quan tâm đến 2 vấn đề là cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Xã thường xuyên rà soát đối với những thủ tục rườm rà để kiến nghị lên cấp trên bãi bỏ tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân đến giao dịch. Hàng năm, đều có kế hoạch đào tạo nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức xã.
Công dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Nà Hỳ
Phải nói rằng, trong CCHC, kết quả nổi bật nhất xã Nà Hỳ đạt được trong năm 2020 chính là hoạt động của bộ phận “một cửa”. Đi vào hoạt động từ cuối năm 2017, bộ phận “một cửa” xã Nà Hỳ được bố trí với 04 công chức trẻ, nhiệt tình, năng lực chuyên môn tốt. Đồng thời, bộ phận “ một cửa” được đồng chí Phó Chỉ tịch UBND xã trực tiếp phụ trách. Sau 03 năm hoạt động, bộ phận “ một cửa” xã Nà Hỳ đã thực hiện tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, tránh gây phiền hà cho nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ. Chỉ tính riêng trong năm 2020, bộ phận “một cửa” xã Nà Hỳ đã tiếp nhận và giải quyết trên 4 nghìn hồ sơ, trong đó 100% hồ sơ tiếp nhận đều được giải quyết nhanh gọn, chính xác, không gây tồn đọng. Để có đươc kết quả này, trước tiên là nhờ vào sự nỗ lực của chính những cán bộ tại bộ phận này. Anh Tòng Văn Mạnh, Công chức Tư pháp - Hộ tịch chia sẻ: Trong thời gian qua, tôi đã được cử đi học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, được tham gia nhiều lớp tập huấn về cải cách hành chính. Là một công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tôi đã vận dụng linh hoạt theo từng tình huống cụ thể để làm sao giải quyết nhanh gọn hồ sơ của công dân đến giao dịch và đảm bảo đúng quy định của các cấp có thẩm quyền.
Bên cạnh đó, UBND xã đã tiến hành rà soát, bổ sung, điều chỉnh ban hành quy chế làm việc, nội quy cơ quan; nội quy, quy chế tiếp công dân; quy chế làm việc của bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; quy định cụ thể, rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đội ngũ cán bộ, công chức... Đồng thời, triển khai cho cán bộ, công chức thực hiện hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu bia trong giờ làm việc. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức của xã đều đủ chuẩn có đủ trình độ, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng ngang tầm với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Với nhiều giải pháp triển khai đồng thời, doanh nghiệp, người dân đến xã giao dịch cơ bản đều rất hài lòng, chị Tao Thị Việt, người dân bản Nà Hỳ 2 chia sẻ: Hôm nay tôi đến UBND xã xin xác nhận giấy tờ để làm hồ sơ vay vốn ngân hàng. Đến bộ phận một cửa được các anh chị ở đây hướng dẫn quy trình thục tục rõ ràng, nên tôi đã hoàn thiện hồ sơ và nhận được kết quả sau chỉ sau khoảng 15 phút đến giao dịch, tôi rất hài lòng.
Với nhiều giải pháp thực hiện công tác CCHC, từ nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức xã, nâng cao hiệu quả của bộ phận “ một cửa” đến đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng thiết yếu hướng tới hiện đại, chuyên nghiệp. Việc đẩy mạnh và thực hiện tốt công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã là điều kiện quan trọng góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã, tạo niềm tin, sự hài lòng của cán bộ, nhân dân vào bộ máy công quyền ở địa phương./.