Chất lượng giáo dục mầm non đang được nâng lên nhờ vào sự phát huy tích cực từ Hội thi “Làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo” tại các trường mầm non
Một trong những yếu tố quan trọng góp phần vào giải quyết nhiệm vụ giáo dục cấp học mầm non, đó là có một môi trường đồ dùng, đồ chơi phong phú đa dạng cho trẻ được học tập, vui chơi và trải nghiệm. Chính vì vậy trong những năm học qua, các trường mầm non đã phát huy và duy trì đều đặn rất nhiều các phong trào. Đặc biệt trong năm học 2017-2018 tại các trường mầm non đang diễn ra rất sôi nổi Hội thi “Làm đồ dùng - đồ chơi tự tạo”. Những hình ảnh đa dạng về các bộ đồ dùng, đồ chơi tự tạo với muôn màu sắc, hình thù, chất liệu khác nhau đã đang được các trường trưng bầy tại các lớp học, khu vui chơi.
Hội thi “làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo” trường mầm non Chà Nưa
Đối với trẻ mầm non thì “học bằng chơi, chơi mà học” hoạt động vui chơi là một nhu cầu không thể thiếu đối với cuộc sống của trẻ, ở lứa tuổi này đây là hoạt động đóng vai trò chủ đạo. Nhưng trên thực tế, tại các trường mầm non, những bộ đồ dùng, đồ chơi được cấp phát vẫn chưa đảo bảo yêu cầu thực tế dạy và học cho các cháu, toàn ngành mới đáp ứng được 231/289 bộ đồ dùng, đồ chơi theo quy định. Theo nhu cầu, còn thiếu 58 bộ (chủ yếu tại các lớp nhà trẻ). Ngoài ra, đồ chơi ngoài trời được cấp phát còn khiêm tốn về số lượng và chủng loại. Chính vì vậy, việc làm thêm đồ dùng, đồ chơi là hết sức cần thiết để phục vụ đắc lực trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ tại các trường mầm non. Đứng trước những yêu cầu chung đó, đòi hỏi ở người giáo viên mầm non phải “đa tài” không những vững về chuyên môn, nghiệp vụ; có kỹ năng chăm sóc trẻ mà còn khéo léo, sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi; vận dụng hợp lý những đồ dùng, đồ chơi đó vào từng nội dung giáo dục để đảm bảo phát triển hài hòa về các mặt: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm-xã hội và thẩm mĩ. Được biết bằng những nguyên vật liệu sẵn có như: vỏ hộp sữa các loại, chai dầu gội, bìa lịch cũ, lon bia, vỏ sò, đồ dùng bằng nhựa đã được bỏ đi; những vật liệu có sẵn tại địa phương như: lá cọ, cây sặt, cây tre… giáo viên đã tận dụng và làm được rất nhiều đồ dùng, đồ chơi đẹp, bắt mắt mà trẻ rất thích thú.
Có thể nói việc tạo sân chơi cho giáo viên làm các đồ dùng, đồ chơi tự tạo là cơ hội để giáo viên được giao lưu, chia sẻ những cách làm đồ dùng, đồ chơi đẹp mang tính ứng dụng cao, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý trẻ mầm non. Cô giáo Lò Thị Mai, giáo viên trường mầm non Chà Nưa đã có nhiều giải cao trong các lần thi đồ đùng, đồ chơi cấp trường chia sẻ: “Là giáo viên trực tiếp chủ nhiệm tôi thấy trẻ rất thích thú với các đồ chơi tự tạo và rất hứng thú khi được cô giáo giao nhiệm vụ sưu tầm các phế thải bỏ đi, hay những nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi cùng cô giáo. Ngoài ra đồ dùng đồ chơi được cấp phát vẫn chưa đồng bộ dẫn đến vẫn thiếu đồ dùng, đồ chơi phuc vụ nhu cầu học tập và vui chơi của trẻ. Chính vì vậy việc làm thêm đồ dùng, đồ chơi tự tạo sẽ góp phần đáp ứng tương đối đầy đủ đồ dùng, đồ chơi trong nhà trường ”. Đây thực sự là cầu nối giữa giáo viên với phụ huynh tạo ra một kênh liên lạc thực sự ý nghĩa và thông qua đó cũng tuyên truyền tới phụ huynh chung tay kết hợp với nhà trường về các nội dung giáo dục đang được diễn ra trong nhà trường.
Bộ đồ dùng, đồ chơi tự tạo của cô giáo Lò Thị Mai tham gia dự thi tại trường mầm non Chà Nưa
Đánh giá về phong trào làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo đang diễn ra tại các trường mầm non đồng chí Hoàng Thị Bích, phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết: Đối với giáo viên mầm non thì thực sự về phía ngành rất chia sẻ, hiện nay tại các trường mầm non đang còn thiếu giáo viên song với tinh thần trách nhiệm cao ngoài hoàn thành công việc, mỗi giáo viên còn hưởng ứng rất nhiệt tình các phòng trào thi đua do ngành và nhà trường phát động. Qua cách trưng bầy các sản phẩm dự thi tại các trường mầm non có thể thấy đây là một hội thi rất thiết thực, phát huy được trí sáng tạo của mỗi cô giáo mầm non, góp phần nâng cao chất lượng về các bộ đồ dùng đồ chơi tự tạo. Việc tổ chức các hội thi đang diễn ra ban lãnh đạo nghành ghi nhận và sẽ tạo mọi điều kiện để cho mỗi nhà trường hoàn thành tốt các nội dung trong kế hoạch mà nhà trường đã đề ra một cách đạt hiêu quả tốt nhất. Từ đây mỗi giáo viên sẽ có thêm động lực để chăm sóc, giáo dục trẻ và toàn tâm, toàn ý hoàn hành mọi nhiệm vụ được giao phó.
Hội thi “làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo” trường mầm non Si Pa Phìn
Hội thi “làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo” trường mầm non Nà Hỳ
Hội thi “làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo” trường mầm non Chà Tở.
Có thể thấy đây là một phong trào đã và đang được đông đảo giáo viên mầm non tham gia hưởng ứng. Hội thi sẽ góp phần đưa thật nhiều những đồ dùng, đồ chơi có chất lượng, đảm bảo tính an toàn, thẩm mĩ vào trong trường học, phục vụ nhu cầu học tập và vui chơi cho trẻ mầm non.
Qua hội thi này sẽ phát huy được tính tích cực và tiềm năng sáng tạo của mỗi giáo viên mầm non. Góp phần phục vụ thiết thực cho các hoạt động giáo dục theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm”, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non trên phạm vi toàn huyện. Tin tưởng rằng Hội thi này sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh hơn nữa cả về quy mô và chất lượng ./.