Những năm qua, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là nhiệm vụ quan trọng luôn được quan tâm hàng đầu đối với ngành Giáo dục Nậm Pồ. Nhận thức được điều đó, từ khi thành lập huyện đến nay, Phòng GD&ĐT huyện Nậm Pồ đã có nhiều giải pháp thiết thực trong việc đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) ở các nhà trường. Nhờ vậy, năm học 2017- 2018 này, phòng GD&ĐT huyện đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.
Trong mục tiêu giáo dục chung, công việc bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn, lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của toàn ngành, toàn xã hội. Nhưng có khó khăn ắt sẽ có quyết tâm và có quyết tâm ắt sẽ có thành quả. Nhớ lại năm học đầu tiên khi thành lập huyện, toàn huyện chỉ có 1 học sinh đạt giải khuyến khích cấp tỉnh môn Sinh học và 20 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, nhưng với sự đồng lòng và nỗ lực của thầy và trò, số HSG đạt giải ngày càng tăng. Đến năm học 2017-2018, qua kỳ thi chọn HSG các môn văn hóa lớp 9 cấp huyện, phòng Giáo dục đã chọn được 92 em đạt giải. Thành lập được 1 đội tuyển tham dự kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh và vinh dự cho huyện Nậm Pồ có 6 học sinh đạt giải cấp tỉnh, chiếm tỷ lệ 15% tổng số học sinh tham dự; trong đó có 4 học sinh đạt giải ba và 2 học sinh đạt giải khuyến khích. Em Giàng A Tú học sinh lớp 9A trường PTDTBT THCS Nà Bủng, đạt giải ba môn Sinh học kỳ thi chọn HSG các môn văn hóa cấp tỉnh, năm học 2017-2018 tâm sự: “Môn học em ôn luyện là một môn học khó, đôi lúc em đã có ý định bỏ cuộc nhưng được sự hướng dẫn, động viên tận tình của cô giáo bộ môn, em đã luôn cố gắng, nỗ lực vươn lên trong học tập, qua kỳ thi này em có được một phần thưởng tuy nhỏ thôi nhưng đó là thành công đối với em. Em xin hứa sẽ cố gắng chăm chỉ học tập để không phụ công mong chờ của thầy cô”.
Học sinh giỏi trường PTDTBT THCS Nà Bủng được Ban giám hiệu nhà trường vinh danh sau kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh.
Để đạt được những kết quả đó, công tác bồi dưỡng HSG được các đơn vị trường trên địa bàn huyện tiến hành ngay từ đầu cấp học. Xác định rõ vai trò của công tác giảng dạy và bồi dưỡng HSG nên các nhà trường đã quan tâm chú trọng đổi mới công tác giảng dạy, bồi dưỡng HSG ở các khối lớp, từ khâu xây dựng kế hoạch đến thực hiện, từ khâu phát hiện nhân tố đến phương pháp bồi dưỡng. Hằng năm, các nhà trường tổ chức cuộc sát hạch đầu cấp, thi HSG vòng trường để phát hiện, tạo nguồn học sinh có chất lượng. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên luôn đồng hành với học sinh để cùng nhau khám phá, dạy cho học sinh những phương pháp tiếp cận vấn đề mới. Nhiều học sinh lúc đầu chưa bộc lộ được năng khiếu nhưng sau quá trình được dìu dắt đã trưởng thành rất vững chắc, đạt được kết quả như mong đợi. Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng HSG cũng chính là cơ hội thử thách, để mỗi thầy cô giáo khẳng định năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình và cũng là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá chất lượng dạy và học của các nhà trường. Một trong những tấm gương tiêu biểu, có bề dày kinh nghiệm trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, cô giáo Đỗ Thị Giang, giáo viên trường THCS Tân Phong chia sẻ: “Để ôn luyện đội tuyển HSG đạt chất lượng không chỉ đơn giản là đảm bảo làm thế nào hoàn thành nội dung chương trình đó mới chỉ là những điều kiện cần nhưng chưa đủ. Muốn giỏi cần phải luyện tập nhiều thông qua việc học nội dung và giải quyết các tình huống đa dạng, tiếp thu kiến thức một cách khoa học và hình thành cho các em những kĩ năng cần thiết để giải quyết được nhiều dạng bài tập liên quan.”
Một buổi ôn luyện HSG của cô và trò trường THCS Tân Phong
Bên cạnh sự cố gắng trau dồi, rèn luyện của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh; sự quan tâm đầu tư của các cấp các ngành cũng là điều thiết yếu, là động lực thúc đẩy thầy và trò ở các nhà trường. Đồng chí Nguyễn Văn Tiếp - Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo chia sẻ: “Trong những năm qua, xác định giáo dục mũi nhọn là công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, Phòng GD&ĐT đã chú trọng xây dựng kế hoạch mang tình chiến lược lâu dài đối với công tác bồi dưỡng HSG đồng thời luôn có những hình thức động viên, khích lệ kịp thời những cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng HSG”. Với hàng loạt các giải pháp được đưa ra, trong đó có sự chỉ đạo quyết liệt của Ban giám hiệu, sự phối hợp của các đoàn thể trong nhà trường; giảm bớt tiết, bớt công tác kiêm nhiệm cho giáo viên, khen thưởng kịp thời cho giáo viên, học sinh; luôn quan tâm, động viên, theo dõi và đáp ứng nhu cầu chính đáng của giáo viên và học sinh về mọi mặt…
Dù vẫn còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng thành tích mà giáo dục huyện nhà đã và đang đạt được trong công tác bồi dưỡng HSG là thành quả tâm huyết của các thầy cô và nỗ lực vươn lên của các em học sinh. Đây là những bông hoa tươi thắm nhất chào mừng kỷ niệm 5 năm ngày thành lập huyện (23/6/2013 – 23/6/2018). Hy vọng rằng, với tinh thần quyết tâm vượt khó vươn lên dạy tốt, học tốt, công tác đào tạo bồi dưỡng HSG chắc chắn sẽ đạt được kết quả cao hơn nữa trong tương lai không xa./.